Chữ đẹp có phải là chữ của chính mình

Nhiều ý kiến cho rằng: "Học viết chữ đẹp để làm gì? Chữ đẹp là nhờ hoa tay, năng khiếu chữ không phải ai cũng có thể viết chữ đẹp được".

Nhận xét đó cũng có thể là đúng nếu chỉ nhìn phiến diện. Tuy nhiên, cũng phải xét kỹ người học viết chữ đẹp ở từng độ tuổi, giới tính, mục đích học và khả năng ứng dụng chữ viết đẹp.

Về độ tuổi
Nếu người học là bé mới học viết chữ hoặc học sinh lớp 1, 2 thì việc có thể biến chữ đẹp thành chữ viết của chính người đó là quá dễ. Bộ não của bé lúc này như tờ giấy trắng, sẽ in rõ lên những nét viết đầu tiên, rõ ràng và không lộn xộn, chuẩn mực và thuận khiết. Chính vì đó, nét chữ học được đầu đời sẽ là nét chữ suốt đời của bé.

Nếu người học là người lớn đã có nét chữ riêng thì nét chữ đẹp sẽ khó có thể trở thành chữ viết thật sự của người đó nếu không có một quyết tâm sắt đá. Trong trường hợp chữ viết không thể trở thành chữ của chính họ thì phần nào chữ viết của người đó cũng sẽ thay đổi vì ảnh hưởng của những kiến thức về chữ viết đẹp hay những giờ ngồi kiên trì rèn luyện.

Về giới tính
Phái nữ thường có nét chữ mềm mại và cẩn thận hơn. Nét chữ của phải nữ có nhiều điểm giống với nét chữ chuẩn nên phái nữ thường sẽ dễ học viết hơn, dễ thay đổi chữ viết hơn và giữ được nét viết đẹp lâu hơn.

Về mục đích học và khả năng ứng dụng
Ở đây, ta không bàn tới chữ viết của các em nhỏ mới bắt đầu học viết chữ nữa, bởi vì khả năng viết đẹp là hoàn toàn có thể khả thi với độ tuổi này. Còn đối với người lớn, nếu là một giáo viên dạy tiểu học, họ sẽ phải dùng chữ viết đẹp nhiều hơn khi viết bài mẫu cho các bé, làm một mẫu gương chữ đẹp cho học sinh, họ thường có xu hướng viết cẩn thận hơn, như vậy, chữ viết đẹp mà đối tượng này học được thường bền vững hơn.

Còn đối với những người học vì mục đích cho biết hoặc để cải thiện chữ viết thông thường của họ, và bên cạnh đó, họ có nhu cầu phải viết thật nhanh khi làm việc. Đối tượng này thường sẽ quên chữ viết đẹp sau một thời gian, nhưng khi có nhu cầu viết đẹp, họ chỉ cần viết họ tập trung và cẩn thận, họ cũng có thể viết đẹp vì họ có sẵn vốn kiến thức về chữ đẹp.

Theo Tăng Hoàng Linh